BÍ MẬT THÚ VỊ VỀ CÁC TÊN GỌI KHÁC NHAU CỦA NHẬT BẢN

BÍ MẬT THÚ VỊ VỀ CÁC TÊN GỌI KHÁC NHAU CỦA NHẬT BẢN

Nhật Bản được bạn bè quốc tế biết đến với rất nhiều tên gọi khác nhau như: xứ sở hoa anh đào, đất nước mặt trời mọc hay xứ sở phù tang, … Nhưng những tên gọi này bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa như thế nào thì không phải ai cũng biết được. Vậy, hãy cùng Traenco quốc tế tìm hiểu những bí mật thú vị đằng sau những tên gọi quen thuộc này nhé!

1.Đất nước mặt trời mọc

Điểm đặc biệt rất dễ nhận ra trên quốc kỳ của Nhật Bản chính là hình ảnh mặt trời đỏ. Hơn nữa, Nhật Bản nằm ở Cực Đông của Châu Á, là một trong những nước đầu tiên đón mình minh ở châu lục. Hơn nữa, về mặt tín ngưỡng, theo truyền thuyết, tổ tiên người Nhật là nữ thần mặt trời Amaterasu. Về mặt ngôn ngữ, Quốc hiệu của Nhật Bản được viết theo Kanji của nước này là 日本 với nichi (日) đọc là Nhật (“Mặt Trời” hoặc “ngày”) và hon (本) đọc là Bản (“nguồn gốc”). Hai chữ này kết hợp lại mang ý nghĩa là “Nguồn gốc của mặt trời” hay “Mặt trời mọc”. Vì vậy, không khó hiểu khi “Đất nước mặt trời mọc” trở thành tên gọi phổ biến của quốc gia này.

2. Xứ sở hoa anh đào

Chắc hẳn, không ai là không biết Nhật Bản rất nổi tiếng với hoa anh đào, loài hoa này được trồng trên khắp nước Nhật và được người dân Nhật Bản đặc biệt yêu thích. Với người Nhật, hoa anh đào tượng trưng cho sắc đẹp, tượng trưng cho tinh thần samurai của người dân Nhật Bản – sống và chết đều quyết liệt giống như cách hoa anh đào thoắt nở nhưng cũng chóng tàn.

Dù không được chính thức công nhận là quốc hoa của Nhật Bản nhưng hoa anh đào vẫn giữ một vị trí vô cùng đặc biệt với người dân nước này. Hình ảnh hoa anh đào xuất hiện trên những bộ trang phục kimono truyền thống, trong ẩm thực, trên các họa tiết trang trí hay trên đồng xu 100 yên, tờ tiền giấy 1000 yên. Cũng chính vì những lý do này mà Nhật Bản được gọi là xứ sở hoa anh đào.

3. Xứ sở Phù Tang

Phù tang mang nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng đều chỉ đất nước ở phương Đông, cũng chính là chỉ Nhật Bản – đất nước nằm ở cực Đông của Châu Á. Phù tang trong tiếng Nhật chỉ cây Phù tang, tức cây dâu.

Theo truyền thuyết cổ của phương Đông, Phù Tang là cây dâu rỗng hay còn gọi là Khổng Tang, là nơi thần mặt trời nghỉ chân khi du hành bầu trời từ phương Đông qua phương Tây, do vậy, Phù Tang mang hàm ý văn chương là nơi mặt trời mọc, cũng chính là ý nghĩa của tên đất nước Nhật Bản ngày nay. Tên gọi xứ sở Phù Tang cũng theo đó mà ra đời.

Nhật Bản là đất nước không chỉ đa dạng về tên gọi mà còn phong phú về văn hóa, ẩm thực,… Vì vậy, nếu có cơ hội ghé thăm Nhật Bản, bạn đừng bỏ qua cơ hội tìm hiểu về đất nước thú vị này nhé!

 

Write a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *